แก้ปัญหาดาดฟ้ารั่ว

"แก้ปัญหาดาดฟ้ารั่ว…คุณก็ทำได้

หน้าฝนทีไรปัญหาที่สร้างความหนักอกหนักใจให้กับเจ้าของบ้าน โดยเฉพาะบ้านที่มีดาดฟ้า การรั่วซึมของน้ำที่ดาดฟ้าเป็นปัญหาที่พบได้ทั่วไป และมักสร้างความรำคาญให้กับเจ้าของบ้านอยู่เสมอ ที่เป็นเช่นนั้นเพราะพื้นที่บริเวณดาดฟ้าต้องถูกแดดถูกฝนอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ทำให้ปูนซึ่งมีลักษณะเป็นรูพรุนเสื่อมสภาพได้ง่าย แม้ว่าตอนก่อสร้างแรก ๆ จะมีการเทพื้นดาดฟ้าอย่างดี ไม่มีรอยแตกร้าวเกิดขึ้นเลย แต่อย่าลืมครับว่า ปัญหา การรั่วซึมของน้ำบนดาดฟ้านั้นยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้ดาดฟ้าเกิดการรั่วซึมขึ้นมา เป็นต้นว่า
- พื้นดาดฟ้ามีความลาดชัน (Slope) น้อยเกินไป ทำให้เวลาฝนตกลงมา น้ำไม่สามารถไหลระบายไปได้อย่างที่ควรจะเป็น
- มีแอ่งหลุมบนดาดฟ้า ทำให้น้ำท่วมขังเป็นแห่ง ๆ บนพื้นดาดฟ้า
- พื้นหลังคาเป็นหลังเต่า เนินทั้ง 2 ด้านทำให้ น้ำขังเป็นเวลานาน
- พื้นหลังคามีรอยรั่ว อาจเกิดจากการเทคอนกรีตหรือกรรมวิธีการก่อสร้าง

มาตรวจสอบรอยรั่วบนดาดฟ้ากันเถอะ
รอยรั่วบนดาดฟ้าที่เกิดขึ้นบางครั้งเราสามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน อาจมีรอยน้ำหยดเป็นทาง หรือเพียงแค่ ซึม ๆ แต่หลายครั้งที่เราอาจไม่ทันสังเกต เพราะรอยรั่วมีขนาดเล็ก แต่สามารถสร้างความเสียหาย หรือสร้างความรำคาญให้กับห้องที่อยู่ใต้บริเวณรอยรั่วได้ ฉะนั้นก่อนอื่นเราต้องหารอยรั่วนั้นเสียก่อน
ในกรณีที่มองไม่เห็นรอยรั่ว แต่เรารู้ว่ามีรอยรั่วเกิดขึ้น ในตอนที่แดดออกให้ลองเอาน้ำราดพื้นดาดฟ้าบริเวณที่คาดว่าจะมีรอยรั่ว ดูว่ามีรอยแตกที่พื้นดาดฟ้าหรือไม่ ถ้ามีแสดงว่านั่นเป็นช่องที่น้ำเล็ดลอดลงไปข้างล่าง แต่หากดูแล้วไม่มีรอยแตกอาจเกิดจากรอยต่อที่บริเวณขอบของผนังดาดฟ้าก็เป็นได้

แก้ไขดาดฟ้ารั่วด้วยตัวเอง
การแก้ไขดาดฟ้ารั่วมีหลายวิธี หากรอยรั่วไม่มากหรือมีขนาดไม่ใหญ่สามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง เช่น
- นำเอาฟลิ้นโค้ทมายาแนวตรงบริเวณที่มีรอยแตก แล้วขังน้ำเอาไว้ หากไม่มีน้ำรั่วลงไปแสดงว่าแก้ปัญหาถูกจุด
- หากรอยแตกใหญ่และกินบริเวณกว้าง ควรเรียกบริษัททำระบบกันซึมมาทำระบบกันซึมให้ ซึ่งการทำ จะมีทั้งชนิดที่ใช้น้ำยาทาหรือจะเป็นแผ่นยางบาง ๆ วางซ้อนทับกันหลาย ๆ ชั้น แล้วจึงเทปูนทับหน้า หรือจะใช้แผ่น Solar Slab ปูทับก็ได้เช่นกัน
- ปูกระเบื้องเซรามิกทับลงไปบนพื้นดาดฟ้า วิธีนี้ต้องลงทุนเพิ่มเพราะกระเบื้องเซรามิกสามารถกันน้ำซึมได้ดี แถมยังทนทานต่อแดดฝนได้ดีกว่าปูนซีเมนต์ แต่ต้องระวังเรื่องการยาแนวบริเวณรอยต่อของกระเบื้อง ต้องเลือกใช้กาวยาแนวคุณภาพดี และหมั่นดูแลซ่อมแซมกำจัดสิ่งสกปรกหรือเศษพื้นปูนที่แตกกะเทาะหลุดล่อน
- ไม่ควรแก้ปัญหาดาดฟ้ารั่วด้วยการเทปูนทับหน้าลงไปอีก เพราะคุณสมบัติของปูนซีเมนต์มีรูพรุนน้ำสามารถซึมผ่านได้ตลอดเวลา ยิ่งถ้ามีความชื้นหรือ น้ำท่วมขังอยู่บนพื้นผิวเป็นเวลานาน น้ำซึมจากดาดฟ้า รั่วก็เกิดขึ้นได้อีก แถมยังเป็นการไปเพิ่มน้ำหนักให้กับโครงสร้างโดยไม่จำเป็น

เทคนิคซ่อมดาดฟ้ารั่วแบบประหยัด
การเลือกว่าจะซ่อมแซมดาดฟ้ารั่วด้วยวิธีใดขึ้นอยู่กับความสะดวกและงบประมาณของแต่ละคนครับ แต่สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีงบเท่าไหร่ เราก็มีวิธีการซ่อมแซมดาดฟ้าอย่างง่าย ๆ มาแนะนำกัน ดังนี้
1. เมื่อสำรวจเจอรอยน้ำรั่วซึมแล้ว หากรอยร้าวเป็นร่องลึกให้ใช้ซีเมนต์ทากันซึม โดยให้ผสมน้ำแล้วทาบริเวณรอยที่รั่ว ทิ้งไว้ให้แห้ง วิธีนี้ใช้ได้กับดาดฟ้า กำแพงที่ร้าว ทาก่อนปูกระเบื้องห้องน้ำ หรือแม้แต่ทาก่อนทาสีทับหน้า เพื่อกันน้ำซึมและไม่ทำให้สีที่ทาไปแล้วหลุดลอกออกมา
2. หากรอยร้าวเป็นร่องใหญ่ ให้ใช้ซีเมนต์แห้งเร็วอุดบริเวณน้ำรั่ว โดยใช้ผสมกับน้ำแล้วอุดรอยรั่ว ซีเมนต์จะแห้งภายใน 3 นาที แต่หากเป็นการรั่วบริเวณรอยต่อให้ใช้ซิลิโคนแทน เนื่องจากซิลิโคนมีคุณสมบัติยืดหยุ่นมากกว่าซีเมนต์แห้งเร็ว ยิ่งเป็นบ้านหรืออาคารที่อยู่ใกล้ริมถนน หรือบริเวณที่มีรถวิ่งผ่านตลอดเวลา การใช้ซิลิโคนจะช่วยให้บริเวณที่อุดซ่อมแซมไม่หลุดล่อนง่าย อันเนื่องมาจากแรงสั่นสะเทือนขณะที่รถวิ่งผ่าน
แค่นี้คุณก็หมดปัญหากวนใจจากดาดฟ้ารั่วในช่วงหน้าฝนแล้วครับ"
ที่มา:
www.gearmag.info

รับสร้างโรงงาน,รับออกแบบโรงงาน,รับเหมาก่อสร้าง,ผู้รับเหมา,รับเขียนแบบโรงงาน,แบบแปลนโรงงาน ตลอดจนรับเ

รับออกแบบบ้านและอาคาร พร้อมให้คำแนะนำ เทคนิคดีๆ โดยคุณบี โทร 0867431141

แนะนำเทคนิคการออกแบบ ก่อสร้าง มากมาย โดยคุณบี

รับออกแบบบ้านและอาคารทุกประเภท
แบบบ้าน...(คลิกเข้าดู)
แบบโรงงาน แบบโกดัง แบบคลังสินค้า...(คลิกเข้าดู)
แบบสำนักงาน แบบออฟฟิศ...(คลิกเข้าดู)
แบบทาวน์โฮม แบบทาวเฮาส์ แบบอาคารพาณิชย์...(คลิกเข้าดู)
บริการฝึกอบรม คอร์สเรียนทั้งหมด...(คลิกเข้าดู)

เข้าชม ผลงานออกแบบ พร้อม เทคนิคก่อสร้างมากมาย โดยคุณบี คลิกลิงก์ http://www.xn--l3cahhe4c8f2ab8l2b.com/p/0867431141_21.html
ยินดีให้คำปรึกษาฟรี!!  สอบถามได้ตลอดครับ ยินดีมากๆ
ติดต่อ คุณบี ได้ที่
โทรศัพท์มือถือ : 0867431141
Line:  line052014 หรือแชทผ่านไลน์ คลิ๊กลิงค์  https://line.me/ti/p/P3J0gN59SF
Line@: @baanthaidd (ใส่ @ ด้วยนะครับ) หรือแชทผ่านไลน์ คลิ๊กลิงค์  https://lin.ee/sqYYLM6
อีเมล :   baanthaidd@gmail.com
เว็บไซต์ :   http://www.xn--l3cahhe4c8f2ab8l2b.com/


รับออกแบบบ้านและอาคาร 
ยินดีให้คำปรึกษาฟรี!! ตอบ-คำถาม โดยคุณบี สอบถามได้ตลอดครับ... ยินดีมากๆ
บริการ รับออกแบบบ้านและอาคาร  เขียนแบบเพื่อขออนุญาตก่อสร้าง พร้อมยื่นขอใบอนุญาต สำนักงานเขตในกรุงเทพมหานคร(กทม) เทศบาล อบต.  กนอ.  นิคมอุตสาหกรรม แบบ.ข1 แบบ.อ1 แบบ.อ6 แบบ.รง.4 แบบ.รง.3 แบบ.น2 แบบ.น4
บริการถอดแบบประมาณราคา (BOQ) เพื่อขอสินเชื่อ ยื่นกู้ธนาคาร
รับออกแบบ เขียนแบบ ขายแบบแปลนพิมพ์เขียว  แบบอพาร์ทเม้นท์ แบบคอนโด แบบรีสอร์ท แบบโรงแรม แบบหอพัก แบบบ้าน แบบโรงงาน แบบโกดัง แบบโรงแรม แบบรีสอร์ท แบบอาคารพาณิชย์ แบบทาวน์เฮ้าส์ แบบสำนักงาน แบบก่อสร้างอาคารทุกชนิด
บริการรับออกแบบอาคารพร้อม รับเซ็นต์แบบ รับเซ็นต์ควบคุมงาน โดย วุฒิวิศวกรโยธารับเซ็นต์แบบ สามัญสถาปนิกรับเซ็นต์แบบ  วุฒิสถาปนิกรับเซ็นต์แบบ สามัญวิศวกรโยธารับเซ็นต์แบบ สามัญวิศวกรไฟฟ้ารับเซ็นต์แบบ วุฒิวิศวกรไฟฟ้ารับเซ็นต์แบบ สามัญวิศวกรเครื่องกลรับเซ็นต์แบบ  วุฒิวิศวกรเครื่องกลรับเซ็นต์แบบ สามัญวิศวกรอุตสาหการรับเซ็นต์แบบ สามัญวิศวกรสิ่งแวดล้อมรับเซ็นต์แบบ     
รับออกแบบพร้อมก่อสร้าง รับสร้างอพาร์ทเม้นท์ รับสร้างคอนโด รับสร้างโรงแรม รับสร้างหอพัก รับสร้างบ้าน รับสร้างโรงงาน รับสร้างโกดัง รับสร้างสำนักงาน รับสร้างอาคารพาณิชย์  และรับเหมาก่อสร้างอาคารทุกชนิด 
รับเป็นที่ปรึกษาบริหารงานก่อสร้าง รับปรึกษากฎหมายก่อสร้าง รับตรวจสอบ ควบคุมงานก่อสร้างอาคารทุกประเภท
รับออกแบบทางด้านวิศวกรรมทุกสาขา  
รับออกแบบโครงสร้างอาคาร  รายการคำนวณโครงสร้าง โดย วุฒิวิศวกรโยธา สามัญวิศวกรโยธา   
รับออกแบบระบบบำบัดน้ำเสีย รายการคำนวนระบบบำบัดน้ำเสีย รับออกแบบระบบบำบัดมลพิษ และงานวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม  โดยสามัญสิ่งแวดล้อม
รับออกแบบระบบดับเพลิง และ ระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ Fire Alarm Fire Pump ระบบดับเพลิงอัตโนมัติสปริงเกอร์  โดยสามัญวิศวกรเครื่องกล
รับออกแบบระบบปั๊มน้ำ ระบบปรับอากาศ ระบบระบายอากาศ  ระบบแอร์ โดยสามัญวิศวกรเครื่องกล
รับออกแบบระบบไฟฟ้า รับเขียนแบบไฟฟ้า รับเซ็นต์แบบไฟฟ้า โดย วุฒิวิศวกรไฟฟ้า สามัญวิศวกรไฟฟ้า  
รับออกแบบ ขนาดมิเตอร์  ขนาด หม้อแปลง Single Ling Diagrams, Riser Diagrams,
รับทำ Main Schedule ขนาด ของ MDM (Main Distribution)
รับออกแบบ ตารางโหลด Load Schedule
รับออกแบบ ระบบ Lighting ไฟฟ้าแสงสว่าง, โคมไฟ, เต้ารับ,
รับออกแบบ ระบบ CCTV, TV, เครื่องเสียง, ระบบป้องกันฟ้าผ่า ฯลฯ
รับออกแบบ ระบบ Fire Alarm System , Smoke & Heat Detector